Wednesday, June 17, 2009

Nghiên cứu, chế tạo thành công máy cắt thép ống tự động

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của các ngành xây dựng và công nghiệp, nhu cầu thị trường trong nước về thép nói chung và thép ống nói riêng không ngừng tăng cao. Từ những yêu cầu thực tế của các đơn vị sản xuất thép ống, Trung tâm Nghiên cứu chuyển giao công nghệ và phân tích (Sở KH&CN Hà Nội) đã nghiên cứu, chế tạo thành công máy cắt ống thép tự động với các ưu điểm nổi trội về kinh tế và kỹ thuật. Đây là sản phẩm của đề tài nghiên cứu khoa học cấp thành phố: “ Nghiên cứu thiết kế hệ thống tự động điều khiển cắt ống thép trong dây truyền sản xuất thép ống” do cán bộ Trung tâm đảm nhiệm. Đề tài đã được Hội đồng KHCN Thành phố nghiệm thu và xếp loại xuất sắc.

Theo KS. Ngô Văn Tỉnh, chủ nhiệm đề tài, với việc sử dụng công nghệ điều khiển truyền động đồng tốc với tốc độ của ống, ứng dụng kỹ thuật đo lường độ chính xác cao bằng thiết bị mã hoá xung 1024 ppr, thiết bị tự động hoá được ghép nối với sản phẩm cơ khí thiết kế gia công trong nước đã được hoàn thiện với các tiêu chí đã được đánh giá: cho phép cắt các loại ống có đường kính F10 đến F250, dộ dày thành ống từ 0.3mm đến 5mm. Tốc độ chạy ống cho phép từ 0.2 – 2 m/s. Độ chính xác ≤ 1 mm trên độ dài ống cắt là 3-5 m.

Sản phẩm là sự kết hợp giữa chế tạo cơ khí trong nước, tích hợp thiết bị điều khiển chuyên dụng công nghiệp của Siemens và thiết bị đo lường chính xác của omron. Cấu hình điều khiển cho phép kết nối với máy tính nhờ một phần mềm viết riêng cho hệ thống, thao tác điều khiển và hiển thị trên giao diện thân thiện và có tính công nghiệp cao.

Đặc điểm tốc độ cắt rất cao nhờ lưỡi cắt D600 với tốc độ vòng quay 3000 V/p. Hệ thống kẹp, đệm cơ cấu di chuyển bàn cắt được sử dụng bằng các pittong khí nén có sử dụng chiết lưu điều khiển. Mỗi dịch chuyển nhỏ của ống thép được cơ cấu đo xung độ dài ghi nhận và truyền về bộ điều khiển dưới dạng đếm xung tốc độ cao (HSC). Các giá trị độ dài ống được đặt sẵn (setpoint), chương trình tính toán và đưa ra lệnh cắt đúng thời điểm sau khi đã khấu trừ các trễ tác động của cơ cấu chấp hành. Quá trình di chuyển lưỡi cắt được hệ điều khiển thực hiện đồng tốc bằng hệ truyền động độ chính xác cao Servo, cho phép vết cắt luôn luôn đảm bảo vuông góc với thành ống, độ chính xác cắt cao và đặc biệt loại bỏ được via mép cắt. Các sản phẩm cắt được hệ thống tự động đếm, có thể tự dừng khi đầu vào không có ống, số lượng ống có thể đặt trước cho máy hoạt động hoặc cho chế độ cắt liên tục theo quá trình công nghệ.

Với các ưu thế về chất lượng, giá thành và điều kiện chế tạo, bảo hành trong nước, sản phẩm nhanh chóng được thị trường chấp nhận. Hiện nay Công ty TNHH Thương mại Kỹ thuật Hùng cường (Hà Nội) đã đặt mua toàn bộ thiết bị này. Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ kết hợp với một đơn vị sản xuất gia công khác để thiết kế chế tạo máy cắt ống với các đặc thù riêng như L=50, F110, độ dày 3mm theo yêu cầu của nhà máy Cao su Giải phóng (Tân Quang, Văn Lâm, Hưng Yên).

Với những kết quả đạt được, sản phẩm của đề tài đã bước đầu khẳng định hướng đi đúng đắn của mình trong việc nghiên cứu, chế tạo sản phẩm đáp ứng yêu cầu thực tế sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế trực tiếp cho doanh nghiệp và Trung tâm.
Theo http://www.dost.hanoi.gov.vn

No comments:

Post a Comment

Gửi đánh giá và bình luận của bạn về vấn đề được đề cập trong bài viết vào khung dưới. Bạn chưa có tài khoản các mạng được liệt kê ở "Comment as:" hãy chọn hồ sơ: "Anonymous" để gửi nhận xét.