Thursday, January 8, 2009

Máy thu gom rơm rạ sau thu hoạch

Các nhà khoa học của Viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch sắp cho ra đời công nghệ thu gom, bảo quản và chế biến rơm rạ sử dụng có hiệu quả.

Thiết bị sẽ góp phần giảm khí thải do người dân đốt rơm rạ

Máy thu gom rơm rạ sau thu hoạch được hoạt động dựa trên cơ chế cơ học: Sau khi rơm được tách ra khỏi lúa đưa vào buồng cuốn. Nhờ sự chuyển động của băng tải hay lô quay, khối rơm sẽ quay tròn và cuốn các dải rơm mới thành từng lớp.

Rơm được cuộn tròn đóng thành kiện, dùng men vi sinh phun vào từng lớp rơm và đóng vào túi nilon. Nhờ chất men vi sinh này, rơm được bảo quản trong 4 tháng, tăng lượng protein trong rơm 10% so với rơm bình thường. Loại rơm này có thể làm thức ăn cho gia súc.

Thiết bị được gắn với máy kéo để di chuyển linh hoạt và có năng suất 50 - 150 kiện/giờ. Máy đóng kiện sử dụng băng tải, ngoài rơm ra còn có thể cuộn được các vật liệu rời khác như thân ngô đã băm, lá cây... Thiết bị ra đời sẽ góp phần giảm khí thải do người dân đốt rơm rạ; bảo quản rơm rạ được tươi hơn để phục vụ chế biến thức ăn cho gia súc. Chiếc máy này có giá 100 triệu đồng.

Theo congnghemoi.com.vn

No comments:

Post a Comment

Gửi đánh giá và bình luận của bạn về vấn đề được đề cập trong bài viết vào khung dưới. Bạn chưa có tài khoản các mạng được liệt kê ở "Comment as:" hãy chọn hồ sơ: "Anonymous" để gửi nhận xét.