Saturday, January 9, 2010

Tàu đệm khí đầu tiên “made in Việt Nam”

Điểm đặc biệt của loại tàu này là khi di chuyển, thân tàu không chạm nước bởi nó tạo ra một lớp đệm khí. Bởi thế, nó không chỉ chạy trên mặt sông, hồ, biển mà còn có thể lướt trên mặt đất.
Đây là tàu đệm khí đầu tiên ở Việt Nam được đầu tư, chế tạo theo thiết kế riêng một cách bài bản, hoàn chỉnh; là nghiên cứu của hai nhà khoa học Lê Đình Tuân và Nguyễn Thiện Tống, Khoa Kĩ thuật Giao thông, ĐH Bách Khoa TP.HCM.



Mô hình tàu đệm khí đầu tiên "made in Việt Nam"

Tàu đệm khí có cấu tạo gồm thân tàu, quạt nâng, chong chóng đẩy, váy đệm khí, hệ thống lái… Tàu đệm khí hoạt động dựa trên sự tự nâng tàu bề mặt bằng cách tạo ra áp lực dưới dạng một đệm khí.Cụ thể, quạt nâng cung cấp khí và duy trì áp lực đệm khí trong không gian được vây bởi váy khí (chamber), bánh lái nằm tại phần đuôi tàu giúp điều khiển tàu. Váy đệm khí được gắn chặt với phần thân tàu, giúp duy trì đệm khí dưới tàu. Chong chóng đẩy đặt ở phía xa đuôi tàu, đóng góp lực đẩy chính cho tàu.

Qua chạy thử mô hình thử nghiệm trên mặt đường bộ cho thấy, tốc độ trung bình của loại tàu này đạt từ 25-30 km/giờ.

Các nhà khoa học cho hay, bên cạnh khả năng hoạt động đa năng, loại tàu này còn là “trợ thủ” đắc lực cho việc cứu hộ, cứu nạn sau bão lũ.

Theo TS Lê Đình Tuân, chiếc tàu đệm khí với tỉ lệ thực, 3 chỗ ngồi đầu tiên của VN sẽ ra đời trong vòng 6 tháng nữa. Nếu đưa vào sản xuất đại trà, giá mỗi chiếc tàu như vậy dao động từ 100 – 150 triệu đồng, tốc độ chạy khoảng 60 km/giờ.

( theo Bee – vitinfo.com.vn

No comments:

Post a Comment

Gửi đánh giá và bình luận của bạn về vấn đề được đề cập trong bài viết vào khung dưới. Bạn chưa có tài khoản các mạng được liệt kê ở "Comment as:" hãy chọn hồ sơ: "Anonymous" để gửi nhận xét.