Bạn có tự tin nói rằng bạn yêu công việc của mình? Theo tạp chí Forbes, những nghiên cứu gần đây cho thấy 48% nhân viên trên thế giới không yêu thích công việc của mình, riêng tại Mỹ, hơn 80% nhân viên cảm thấy căng thẳng và mất động lực nơi công sở và chỉ có 30% mới thật sự yêu công việc. Có thể thấy đây là tình trạng chung và cần lắm những biện pháp khắc phục. Cùng VietnamWorks hiểu rõ nguyên nhân để đưa ra lời giải cho tình trạng này nhé!
Quản lý vi mô
Những nhà quản lý vi mô này luôn theo một chủ nghĩa hoàn hảo đến nỗi họ quan tâm đến các chi tiết nhỏ của từng công việc. Họ thích quản lý thái quá, muốn tốt cho những người xung quanh mình và cả bản thân họ. Như một người mẹ có duy nhất một đứa con, họ luôn giám sát, nhắc nhở nhân viên mình hoàn thành công việc. Họ vô tình không cho bạn không gian riêng để sáng tạo, để tự lập giải quyết mọi thứ trong công việc. Không ai khác chính nhà các nhà quản lý là thủ phạm giết chết động lực làm việc của bạn. Khi muốn phát triển trong sự nghiệp, chắc chắn rằng bạn không hề muốn có người sếp luôn cầm tay bạn nắn nót bạn viết như thế phải không?
Bộ máy tổ chức lủng củng
Bạn chắc chắn sẽ mệt mỏi khi làm việc trong một công ty có bộ máy tổ chức không rõ ràng, lủng củng. Bạn sẽ không biết rõ ai là người giám sát trực tiếp của bạn, công việc của bạn ai giao phó và bạn sẽ phải báo cáo với ai?! Ngoài ra, khi bạn đang có một ý tưởng hay ho và muốn hiện thực hóa chúng, bạn phải trải qua rất nhiều công việc giấy tờ chồng chất qua lại và không thấy được kết thúc. Những hứng khởi, động lực ban đầu hoàn toàn biến mất.
Ban lãnh đạo không chuyên nghiệp
Người quản lý vốn dĩ luôn là kim chỉ nam cho cả đội nhưng nếu sẽ ra sao nếu sếp của bạn không hề tài giỏi như bạn nghĩ? Với khả năng quản lý có hạn, ý tưởng công việc thiếu thốn, không thể đưa ra được con đường phát triển cụ thể cho công ty thì dù phòng bạn và cả chính bạn có đủ giỏi cũng không thể lái cả con tàu cập bến thành công được. Động lực làm việc không còn thì bạn nên nghĩ đến giải pháp cuối cùng là nghỉ việc!
Văn hóa công ty không phù hợp
Văn hóa công ty được xác định là một trong những yếu tố quyết định thời gian bạn sẽ gắn bó với công ty. Nếu bạn may mắn mọi thứ đều phù hợp thì quá tốt đẹp. Bởi vì bạn mỗi ngày đều làm việc cùng một môi trường, làm cùng một công việc và gặp gỡ cùng đồng nghiệp. Nếu bạn không cảm thấy thoải mái thì liệu bạn có thể làm việc hiệu quả? Bạn vẫn có động lực đến công sở mỗi ngày?
Đồng nghiệp không thân thiện
Những người đồng nghiệp đóng một vai trò không hề nhỏ đối với tinh thần, động lực làm việc của bạn. Bản thân tôi, tác giả của bài viết này, đã và đang làm việc với những anh/chị đồng nghiệp thân thiện và tuyệt vời lắm. Họ vui tính, linh hoạt và hoàn toàn không quá nghiêm túc trong lúc làm việc. Họ chia sẻ kinh nghiệm và đặc biệt là luôn luôn hỗ trợ nhau trong các dự án. Những câu chuyện vui, câu nói đùa của họ làm cả phòng luôn thoải mái và là động lực cho tôi khi làm việc ở đây! Bạn không nhất thiết phải có bạn thân ở công sở nhưng nhất định bạn phải có những người đồng nghiệp tốt!
Và không vì lý do gì cả!
Nghe có vẻ lạ nhưng đó là sự thật. Thỉnh thoảng sau khi thức dậy bạn bỗng dưng ngán ngẩm cảnh phải đi làm, phải đối mặt với những công việc còn đang dang dở, những buổi làm thêm ngoài giờ tận khuya, … Bạn biết bạn yêu thích công việc này nhưng sẽ không tránh khỏi những ngày như thế. Đó là điều bình thường và bạn sẽ có thể vượt qua được
– HR Insider/VietnamWorks –
No comments:
Post a Comment
Gửi đánh giá và bình luận của bạn về vấn đề được đề cập trong bài viết vào khung dưới. Bạn chưa có tài khoản các mạng được liệt kê ở "Comment as:" hãy chọn hồ sơ: "Anonymous" để gửi nhận xét.