Thursday, January 8, 2009

Robot giúp người già mua sắm

Một siêu thị ở thành phố Kyoto (Nhật Bản) đang thử nghiệm một loại robot có thể hỗ trợ người già và người tàn tật mua sắm





Robovie-II, tên của robot nói trên, là công trình của Viện nghiên cứu viễn thông tiên tiến quốc tế (ATR), sẽ được thử nghiệm ở siêu thị Apita-Seikadai từ nay đến tháng 3.2010 với sự tham gia của 20 cụ bà. Robovie-II được thiết kế nhằm mục đích làm cho việc mua sắm trở nên dễ dàng và thú vị hơn đối với người lớn tuổi.

Để sử dụng Robovie-II, trước hết người già phải nhập danh sách những thứ cần mua vào điện thoại di động được thiết kế đặc biệt. Khi đến siêu thị, Robovie-II - với chiều cao khoảng 1,2m - có thể nhanh chóng nhận dạng vị khách của mình thông qua một thiết bị cảm biến. Robot sẽ cầm giỏ đựng hàng hóa và đi cùng khách hàng đến các quầy hàng. Bên cạnh đó, bằng những mẫu thoại đơn giản và giọng nói the thé kiểu robot, Robovie-II có thể trò chuyện với người sử dụng về những món cần mua trong danh sách cũng như đưa ra những gợi ý mua sắm ngoài danh sách mua hàng.

Những người trẻ cũng có khi thu xếp thời gian để cùng ông, bà đi mua sắm ở siêu thị, nhưng chưa chắc họ có thể tự tay xách giỏ hàng như Robovie-II. Phụ tá mua sắm đặc biệt này không những có thể xách một giỏ đầy hàng hóa mà còn kiên nhẫn đi cùng với người già trong suốt cuộc mua sắm, điều mà đôi khi chúng ta có thể không làm được vì nhiều lý do khác nhau. “Tôi không cảm thấy mệt vì robot đã giúp tôi cầm giỏ. Tôi thấy vui khi nó dẫn mình đi quanh siêu thị và có cảm giác thú vị như khi trò chuyện với cháu của mình”, cụ bà Hasegawa, năm nay 67 tuổi, nhận xét về Robovie-II.

Robovie-II là một sự đóng góp nữa của giới nghiên cứu Nhật Bản cho xã hội nước này trong bối cảnh dân số đang già đi nhanh chóng và lực lượng lao động đang thu hẹp. Nó cũng chứng minh rằng robot đang có vai trò ngày càng đa dạng trong cuộc sống của người dân xứ mặt trời mọc.

Theo Thanhnien Online

No comments:

Post a Comment

Gửi đánh giá và bình luận của bạn về vấn đề được đề cập trong bài viết vào khung dưới. Bạn chưa có tài khoản các mạng được liệt kê ở "Comment as:" hãy chọn hồ sơ: "Anonymous" để gửi nhận xét.