Friday, January 9, 2009

Máy phun thuốc trừ sâu tự hành Tư Chưởng

Năm 2006, ông Lê Văn Chưởng, một thợ cơ khí bỏ nghề để làm nông dân chính hiệu ở ấp Đầu Giồng A, xã Mỹ Chánh, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh bắt đầu mày mò, tháo ráp và mãi đến tháng 4-2008 mới sáng chế ra được chiếc máy phun thuốc trừ sâu.



Nhưng với tính hay lam hay làm của một nông dân, dù hiệu quả phun thuốc của máy hơn 4-5 công lao động thủ công, nhưng ông vẫn chưa ưng ý. Sau 4 lần cải tiến, đầu tháng 11 này, ông vừa cho chạy trình diễn, giới thiệu với nông dân chiếc máy phun thuốc tự hành, với tên gọi TC2.



Máy được cải tiến thêm một hộp số tự vận hành, một bơm cao áp có tầm phun mạnh. Chiếc máy cải tiến này có chiều ngang 1,2m, cao 1,4m, đường kính của bánh 0,9m, dàn gạt rộng 6,2m. Máy được trang bị máy bơm cao áp mạnh để đủ lực tống thuốc ra dàn phun dài 6m, tầm phun xa từ 6 – 7m. Máy vận hành bằng động cơ xăng 5,5 mã lực; tại buổi thực nghiệm phun 1 ha ruộng chỉ tốn 1 lít xăng và chỉ mất khoảng 1 tiếng rưởi đồng hồ; tính ra nhanh gấp từ 7 – 8 lần so với phun thủ công. Máy phun thuốc trừ sâu CT2 có trọng lượng không tải là 80kg, có sức chứa 60 lít nước thuốc; chi phí để chế tạo chiếc máy này là 13,5 triệu đồng.

Điểm mới trong cải tiến lần này máy là tự vận hành, tự bơm nước vào thùng chứa để giảm bớt nhân công theo máy, lao động không tiếp xúc với thuốc, có dàn gạt nên thuốc phun được tiếp xúc tới gốc diệt rầy với kết quả cao.

Ông Dịp Văn Sơn, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Trà Vinh cho biết thêm: máy phun thuốc TC2 có nhiều ưu điểm nổi trội, nó đã phát huy tác dụng khá tốt; các thông số kỹ thuật của máy đã cơ bản, có khả năng thay thế phun thuốc bằng thủ công trong tương lai. Sở đang làm thủ tục để cấp bằng phát minh sáng chế cho máy phun thuốc TC2, tiến tới nhân rộng đại trà, góp phần phát triển cơ giới hóa nông nghiệp cho tỉnh nhà.

Theo báo Nhân Dân

No comments:

Post a Comment

Gửi đánh giá và bình luận của bạn về vấn đề được đề cập trong bài viết vào khung dưới. Bạn chưa có tài khoản các mạng được liệt kê ở "Comment as:" hãy chọn hồ sơ: "Anonymous" để gửi nhận xét.