Monday, January 4, 2010

Em bé robot

Các nhà khoa học Nhật Bản đã chế tạo một em bé robot có khả năng biểu lộ cảm xúc và khóc thật.



Mô hình robot Yotaro - Ảnh: DVICE

Mô hình robot do các chuyên gia thuộc Đại học Tsukuba (Nhật Bản) chế tạo hứa hẹn trở thành công cụ hỗ trợ hiệu quả cho các cặp vợ chồng trẻ muốn làm cha mẹ. Robot Yotaro có hình dáng của một bé sơ sinh với khả năng biểu lộ cảm xúc như một em bé thật sự. Đặc biệt, Yotaro còn có thể tương tác với các tiếp xúc từ bên ngoài như các hành động vuốt ve, nựng nịu hoặc vỗ về của cha mẹ...

Chuyên gia Hiroki Kunimura đã chế tạo một màn hình tương tác hoạt động như khuôn mặt của em bé. Từ khóc chảy nước mắt đến những cử chỉ biểu lộ sự thích thú, Yotaro đem lại cho người sử dụng cơ hội trải qua những “thăng trầm” của việc chăm sóc con cái.

Yotaro nằm trong một chiếc nôi và hoạt động dựa trên một hệ thống bao gồm nhiều bộ phận hỗ trợ lẫn nhau. Đó là bình đựng nước để tạo dáng khuôn mặt, một máy chiếu đặt dưới nôi để tạo hình ảnh trên gương mặt bé, một số bộ phận cảm biến để tiếp nhận những tiếp xúc từ bên ngoài, một máy tính được lập trình sẵn để hiển thị những cảm xúc sinh lý của bé. Ngoài ra còn có một số bộ phận phụ khác đặt bên ngoài giúp Yotaro “cựa quậy” tay chân tương tự như một đứa trẻ bằng xương bằng thịt.

Ở mô hình ban đầu, bé Yotaro có dáng vẻ to con hơn trẻ bình thường, và phải nằm lì trong nôi do không thể tách rời khỏi hàng loạt thiết bị và dây nhợ. Các chuyên gia Đại học Tsukuba sẽ phải nỗ lực để có thể sớm “cho ra đời” một bé robot giống người hơn, có thể ẵm bồng hoặc dắt đi thoải mái. Có như vậy, các cặp vợ chồng muốn làm cha mẹ mới có được những cảm giác thật hơn đối với việc chăm sóc con cái.

Theo Thanhnien Online

No comments:

Post a Comment

Gửi đánh giá và bình luận của bạn về vấn đề được đề cập trong bài viết vào khung dưới. Bạn chưa có tài khoản các mạng được liệt kê ở "Comment as:" hãy chọn hồ sơ: "Anonymous" để gửi nhận xét.