Friday, October 9, 2009

Máy tách hạt điều giảm ô nhiễm môi trường

Anh Ngô Ngọc Quang ở xã Tân Thành, huyện Bù Đốp tỉnh Bình Phước, sáng chế thành công máy tách hạt điều ra khỏi quả điều bằng phương pháp thủ công, mang lại hiệu quả nhiều mặt. Từ sáng tạo của anh Quang, hạt điều sau khi tuốt bằng máy không còn cuống và không bị dập, rất sạch sẽ. Chi phí sản xuất máy tuốt hạt điều này chỉ khoảng 10 triệu đồng/ máy.


Hạt điều

Ấp ủ kế hoạch từ năm 2004, anh Quang tìm tòi sáng chế máy tách hạt điều bắt đầu từ một số máy móc cũ có sẵn trong cơ sở của mình như máy nổ, máy hút nước chạy dầu Diezel cùng một số vật liệu cơ khí thông thường.


Khi ráp lại thì máy chạy, nhưng do thiết kế còn đơn giản không phù hợp kỹ thuật, riêng bánh răng được làm bằng nhựa cứng nên hệ thống cán hạt điều đã làm bể hạt điều khi máy hoạt động.

Năm 2005 anh tiếp tục tìm tòi cải tiến và thiết kế lại máy lần thứ hai. Thử thay các bánh răng nhựa bằng bánh răng cao su, nhưng khi chạy thử thực tế thì chất axit của quả điều đã nhanh chóng làm hỏng các bánh răng, vậy là một lần nữa thất bại.


Không nản lòng, từ năm 2006 đến 2008, anh vẫn kiên trì tìm tòi để có thể hoàn thiện máy tách hạt điều như ý muốn. May mắn là năm 2008, ý tưởng về chiếc máy của anh được các ngành chức năng tỉnh Bình Phước quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ.


Chiếc máy của anh Quang được mang đi tham gia tại Hội chợ khoa học kỹ thuật Thành phố Hà Nội, Hội chợ tại Bình Định và Tây Ninh. Nhờ vậy anh có điều kiện học hỏi kinh nghiệm và tìm hiểu thêm để hoàn thiện công trình qua nhiều loại máy phục vụ nông nghiệp khác.

Thấy công trình sáng tạo của mình được chú ý và có cơ sở thành công, anh càng thêm quyết tâm và cố gắng hoàn thiện dần. Đến mùa điều năm 2009 anh đã ra tận Hà Nội tìm mua bộ bánh răng phù hợp với máy.


Tuy bộ bánh răng này cũng bằng cao su, nhưng hợp chất chế tạo của nó lại không bị bào mòn bởi axit từ quả điều khi hoạt động, vì vậy bước đầu máy hoạt động tương đối tốt.


Anh Quang cho biết, sắp tới anh sẽ đăng kí bằng sáng chế và sản xuất hàng loạt để phục vụ nhu cầu của người dân trồng điều, trước hết ở địa phương mình.

Máy tách hạt điều do anh Quang chế ra hoạt động theo nguyên lý trượt - tuốt, có trọng lượng khoảng 100kg, cao khoảng 1,2m, gồm các bộ phận như khung máy, máng đựng, trục xoắn, hệ thống trượt tuốt hạt... máy chạy bằng máy nổ loại nhỏ, có thể tuốt khoảng 3 tạ hạt điều mỗi giờ mà chỉ tiêu hao khoảng 1,5 lít xăng. Không chỉ có khả năng thay thế 30 lao động tách hạt điều bằng tay,

Bình Phước có diện tích đất trồng điều vào khoảng 94.242 ha, chiếm 13,7% tổng diện tích đất của tỉnh, với sản lượng 107.750 tấn/năm. Cây điều được tỉnh coi là cây chiến lược đứng thứ 2 sau cây cao su. Thu hoạch điều cho đến nay chủ yếu dùng phương pháp thủ công là chính, trong đó có việc quan trọng là tách hạt ra khỏi quả điều . Đây là công việc vất vả và mất nhiều thời gian vì quả điều chín thường có chất axit , có ảnh ảnh hưởng tới sức khỏe của người lao động trực tiếp dùng tay tách hạt điều, mặt khác quả điều khi thu hoạch xong thường không được gom lại để xử lý mà thường nằm rải rác khắp vườn cây, tạo ra ô nhiễm môi trường...

Theo http://www.vfej.vn

No comments:

Post a Comment

Gửi đánh giá và bình luận của bạn về vấn đề được đề cập trong bài viết vào khung dưới. Bạn chưa có tài khoản các mạng được liệt kê ở "Comment as:" hãy chọn hồ sơ: "Anonymous" để gửi nhận xét.